บทคร่ำครวญของพระนางมัทรี จากวรรณคดีเรื่องมหาเวสสันดรชาดกของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕...จะมีความโดดเด่นการใช้ คำซ้ำเพื่อเน้นอารมณ์เพื่อให้เกิดภาพพจน์ ใช้เสียง "ส"ที่เป็นเสียงเสียดแทรกบาดความรู้สึกได้เป็นอย่างยิ่ง "เยื้องย่องยกย่างลงเหยียบดิน..." แล้วยังซ้ำความรู้สึกว่า "...สุดสิ้นสุดปัญญาสุดหาสุดค้นเห็นสุดคิด"สุดสายนัยนาที่แม่จะตามไปเล็งแลสุดโสตแล้วที่แม่จะรับทราบฟังสำเนียงสุดสุรเสียงที่แม่จะร่ำเรียกพิไลร้องสุดฝีเท้าที่แม่จะเยื้องย่องยกย่างลงเหยียบดินก็สุดสิ้นสุดปัญญาสุดหาสุดค้นเห็นสุดคิด
สำหรับการ ซ้ำเสียง /ซ้ำความหมาย/ ซ้ำความรู้สึก ในวรรณคดีเป็นเทคนิคการเพิ่มอารมณ์ ซึ่งการเรียนภาษาก็เป็นทักษะที่ต้องทำซ้ำๆ ฝึกฝนบ่อยๆย่อมการสื่ออารมณ์/สื่อสารได้ดีนะคะเด็กๆ....
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น