หน้าเว็บ

บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

"การซ้ำ..."เพื่อเน้นย้ำในวรรณคดี...

      สุดสายนัยนาที่แม่จะตามไปเล็งแล
สุดโสตแล้วที่แม่จะรับทราบฟังสำเนียง
สุดสุรเสียงที่แม่จะร่ำเรียกพิไลร้อง
สุดฝีเท้าที่แม่จะเยื้องย่องยกย่างลงเหยียบดิน
ก็สุดสิ้นสุดปัญญาสุดหาสุดค้นเห็นสุดคิด
             บทคร่ำครวญของพระนางมัทรี จากวรรณคดีเรื่องมหาเวสสันดรชาดกของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕...จะมีความโดดเด่นการใช้ คำซ้ำเพื่อเน้นอารมณ์เพื่อให้เกิดภาพพจน์ ใช้เสียง "ส"ที่เป็นเสียงเสียดแทรกบาดความรู้สึกได้เป็นอย่างยิ่ง "เยื้องย่องยกย่างลงเหยียบดิน..." แล้วยังซ้ำความรู้สึกว่า "...สุดสิ้นสุดปัญญาสุดหาสุดค้นเห็นสุดคิด"
         สำหรับการ ซ้ำเสียง /ซ้ำความหมาย/ ซ้ำความรู้สึก ในวรรณคดีเป็นเทคนิคการเพิ่มอารมณ์ ซึ่งการเรียนภาษาก็เป็นทักษะที่ต้องทำซ้ำๆ ฝึกฝนบ่อยๆย่อมการสื่ออารมณ์/สื่อสารได้ดีนะคะเด็กๆ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น